CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM (Phần 2)

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28 tháng 8 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã Chính thức ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông Công chính thuộc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, trong đó có Sở Hỏa Xa - Cơ quan Quản lý Nhà nước và khai thác về Đường sắt Việt Nam.

Ngày đăng: 05-06-2019

870 lượt xem

Thời kì từ năm 1945 -  1954

Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành lập bộ giao thông thuộc Chính phủ, trực tiếp tiếp nhận quản lý và khai thác hệ thống đường sắt Việt Nam. Và từ đây, Hệ thống Đường sắt Việt Nam đã thực sự trở thành tài sản của người Việt Nam, phục vụ người dân nước Việt.

( Ga Đà Lạt 1945 )

Thời kì 1954 đến 1975.

Việt Nam bị chia cắt thành 2 miền Bắc Nam.

Miền bắc do Việt Nam dân chủ cộng hòa kiểm soát, Hệ thống Đường sắt miền Bắc đã được xây dựng và khôi phục lại với những tuyến đường chính, chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của Hoa Kỳ và chi viện cho giải phóng miền Nam. Đây là thời kỳ đầu đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Ngành Đường sắt kể từ khi thành lập. Hai đặc điểm nổi bật của Ngành thời kỳ này là phục vụ sự nghiệp củng cố và phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho cuộc kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường miền Nam. Cũng trong giai đoạn này, Ngành Đường sắt đã nhận được một sự đầu tư đáng kể của Nhà nước và viện trợ giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc.

Miền Nam do Việt Nam Cộng Hòa và Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (từ 1970 là Cộng hòa miền Nam Việt Nam) kiểm soát. Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa xây dựng và khai thác Hệ thống Đường sắt ở miền Nam, và cơ quan quản lý là Cục vận hành Hỏa xa Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông và Bưu điện thuộc Chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

( Tái lập đường xe lửa xuyên Việt 1959 )

Sau năm 1975

Thời kì này là thời kì đường sắt thống nhất, khôi phục lại hệ thống đường sắt đã bị tàn phá nặng nề từ chiến tranh. Đường sắt Việt Nam bắt tay vào chương trình khôi phục và hiện đại hoá Đường sắt với mục đích để Ngành Đường sắt trở thành một ngành vận tải hàng đầu của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự tăng truởng kinh tế của đất nước và hoà nhập với các Đường sắt trong khu vực Đông Nam Á.

( Đầu máy kéo đoàn tàu đầu tiên khai thông tuyến đường sắt Bắc Nam )

Thành lập hệ thống có kết cấu 3 loại.

- Đường sắt quốc gia

- Đường sắt đô thị

- Đường sắt chuyên dụng

( In vé tự động tại ga Hà Nội )

Các dự án mới nhất hiện nay:

  • Nối liền mạng lưới đường sắt với Trung Quốc và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.
  • Xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, tại thành phố Hồ Chí Minh.
  • Xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail) . Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ :

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline: 028 2248 6888 - 0988 373 605

Email: chautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ trợ kỹ thuật
    Hỗ trợ kỹ thuật

    Hỗ trợ kỹ thuật

    0988373605

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,808,872

Đang online1

0988 373 605