THANH RAY CẦN ĐƯỢC THAY THẾ TRONG HỆ THỐNG ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

Hiện nay trên hệ thống đường ray có khoảng 500.000 thanh ray nhưng chủ yếu là ray cũ, tật, tiềm ẩn vô số nguy cơ khi đoàn tàu chạy qua

Ngày đăng: 26-11-2019

872 lượt xem

Tuy những tai nạn đường sắt do gẫy ray, mòn ray xẩy ra khá hy hữu những không có nghĩa là không tồn tại nguy hiểm. Giữa tháng 02/2019 một vụ trật bánh tàu do gẫy ray trên tàu khách thống nhất, cũng đầu năm 2019 các vụ tàu bị trật ra khỏi đường ray xẩy ra liên tiếp, nguyên nhân có thể do đường ray đã khá cũ và yếu.

Ông Phạm Minh Khôi, Trưởng ban Quản lý hạ tầng đường sắt Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện đơn vị này đang quản lý bảo trì 2.548km đường chính tuyến, 503km đường ga và 2.232 bộ ghi trên tất cả mạng đường sắt. Trong đó, toàn mạng lưới có khoảng 500 nghìn thanh ray. Điều đáng nói là số ray này chủ yếu là loại P43 (43kg/m), chiều dài chỉ 12,5m/thanh. Loại ray này đã mòn, nhiều khuyết tật do sử dụng nhiều năm chưa được thay thế. Đặc biệt, vẫn còn gần 40km đường sắt sử dụng loại ray nhỏ P38 (38kg/m) từ thời khôi phục đường sắt Thống Nhất năm 1976. Ngoài ra, nhiều ray P27, P30 đã dùng đến 60 - 70 năm.

Không chỉ ray, tà vẹt cũng trong tình trạng tương tự. Mạng lưới đường sắt có khoảng 4,9 triệu thanh tà vẹt thì khoảng 3,8 triệu thanh là tà vẹt K1, K3A đã hết niên hạn sử dụng. Chưa kể, hiện còn khoảng 690km tà vẹt sắt trên tuyến Thống Nhất.

Ông Khôi cũng cho biết, đường sắt là ngành đặc thù nên để đảm bảo an toàn chạy tàu, Bộ GTVT đã ban hành các thông tư, văn bản, quy định rõ chế độ kiểm tra, bảo trì hạ tầng đối với từng loại vật tư, phối kiện về thời gian, quy trình, tiêu chuẩn kĩ thuật. Đồng thời, Bộ GTVT cũng quy định cụ thể việc kiểm tra bảo trì như: Tuần đường kiểm tra hàng ngày để phát hiện những bất thường; cung trưởng, cán bộ kĩ thuật… của các công ty bảo trì đường sắt đo đạc, đánh giá các điểm yếu để theo dõi, sửa chữa, thay thế kịp thời. Ngoài ra, còn điều tra, lập kế hoạch hàng tháng, quý, ưu tiên thay những thanh ray, tà vẹt và các vật tư, phối kiện khác đã quá yếu.

Ông Nguyễn Quốc Vượng, Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, kinh phí cho vật tư, trong đó có vật tư chủ yếu (ray, tà vẹt…) chiếm khoảng 35 - 40% số vốn bảo trì đưa về công ty. Trong đó, mỗi năm địa bàn công ty quản lý được thay khoảng 100 thanh ray, chiếm tỉ lệ rất ít so với nhu cầu.

Chính vì quá eo hẹp trong ngân sách bảo trì , khiến cho hệ thống đường ray ngày càng xuống cấp, chưa kịp thay thế cái cũ, cái mới đã cần bảo trì, Nhà nước và tổng cục đường sắt đang có những phương án khắc phục, đảm bảo ngành đường sắt trở lại.

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phố, nhà xưởng các loại. Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ :

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline: 028 2248 6888 - 0988 373 605

Email: chautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ trợ kỹ thuật
    Hỗ trợ kỹ thuật

    Hỗ trợ kỹ thuật

    0988373605

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,816,999

Đang online4

0988 373 605