TUYẾN METRO SỐ 1 BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN CHÍNH THỨC BỊ LÙI TIẾN ĐỘ

Dự án đầu tư xây dựng Bến Thành - Suối Tiên sẽ lùi tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV năm 2021.

Ngày đăng: 07-01-2020

692 lượt xem

Kể từ khi công trình này được phê duyệt quyết định đầu tư lần đầu vào năm 2007, Dự án đã có 2 lần điều chỉnh thứ 2 của dự án Metro số 1 về tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành.

Một trong những quyết định quan trọng tại quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.

Trong lần điều chỉnh này, hướng tuyến của dự án vẫn như cũ nhưng thay đổi cục bộ tại một số vị trí. Trong đó đoạn trước nhà ga cuối, tuyến được chuyển hướng băng qua xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt, tại cục bộ một số đoạn cũng có sự thay đổi nhỏ về bình đồ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật.

Bên cạnh đó một số thông số kỹ thuật của dự án cũng điều chỉnh so với thiết kế để đảm bảo yêu cầu chạy tàu về tải trọng trục, cự ly tim, thay đổi hệ thống thông tin tín hiệu.... thay đổi quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu.

Tổng mức đầu tư dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cũng được điều chỉnh lên 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3600 tỷ đồng so với lần điều chỉnh thứ hai vào năm 2011.

Đặc biệt, thời gian thực hiện của Dự án cũng được chốt lại với 2 mốc quan trọng: thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là Quý IV năm 2021; thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Vào năm 2015, Dự án đặt mục tiêu hoàn thành công tác xây dựng công trình năm 2019 và đưa vào khai thác vận hành đầu năm 2020.

Trong Quyết định số 4856, Chủ tịch UBND Tp.HCM khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.

Căn cứ yêu cầu kỹ thuật của Dự án, phạm vi công việc, giá vật liệu (tại thời điểm thực hiện), các chế độ chính sách và các nội dung khác có liên quan khác, Ban Quản lý Đường sắt đô thị xác định, thẩm định và phê duyệt giá gói thầu; nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu đảm bảo đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ phải thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận của Kiểm toán Nhà nước (tại Báo cáo Kiểm toán được ban hành kèm theo Công văn số 725/KTNN-TH ngày 20/12/2018), thực hiện đàm phán thương thảo với các Nhà thầu theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước để giảm giá các Hợp đồng, không làm thất thoát vốn đầu tư. Tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của Bộ ngành, Kiểm toán Nhà nước và các đơn vị liên quan đến các nội dung về thiết kế, khối lượng, chi phí đầu tư,... có thay đổi, cần thiết tổ chức thực hiện điều chỉnh tiếp theo theo đúng quy định.

Đơn vị này cũng sẽ phải tiếp tục nghiên cứu kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị số 1 với các tuyến đường sắt đô thị, hệ thống giao thông công cộng khác, các dự án có liên quan đến kết nối hạ tầng kỹ thuật; đảm bảo khả thi, đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác, kinh tế của Dự án.

Dự án metro số 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km và 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...

Dự án đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của Tp.HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Công ty TNHH Xây dựng TM và DV Châu Tuấn chuyên thiết kế - thi công trọn gói nhà phốnhà xưởng các loại, cung cấp và lắp đặt hệ thống ray (rail) . Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 158/22 Hoàng Hoa Thám, P.12, Quận Tân Bình, TPHCM.

Hotline: 028 2248 6888 - 0988 373 605

Email: chautuancons2010@gmail.com

Website : chautuan.com hoặc xaynhaxuong.vn / xaynhaxuong.info

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

Hỗ trợ trực tuyến

  • Hỗ trợ kỹ thuật
    Hỗ trợ kỹ thuật

    Hỗ trợ kỹ thuật

    0988373605

Thống kê lượt xem

Tổng truy cập 1,811,973

Đang online1

0988 373 605